บทบาทสำคัญของเทคนิคในการจัดการคุณภาพ
เทคนิคในการจัดการคุณภาพมีความสลับซับซ้อนมากกว่าเครื่องมือในการจัดการคุณภาพ
เพราะ
เครื่องมือในการจัดการคุณภาพมีลักษณะเดียวและมีบทบาทชัดเจน
มีจุดมุ่งหมายเฉพาะในตัวเอง การใช้
เทคนิคในการจัดการคุณภาพต้องมีการใช้ความคิด
การพัฒนาทักษะและการฝึกอบรมก่อนลงมือปฏิบัติใน
การปรับปรุงคุณภาพ
เครื่องมือจึงเป็นส่วนย่อยของเทคนิคอีกทีหนึ่ง
การนำเครื่องมือและเทคนิคไปใช้ต้อง
เข้าใจวัตถุประสงค์
ขั้นตอนการเตรียมจึงมีความสำคัญมาก โดยผู้บริหารต้องศึกษาทำความเข้าใจ
อาจทดลอง
ทำเป็นตัวอย่างก่อนเมื่อได้ศึกษาอย่างรอบคอบแล้วจึงขยายผล
ผู้บริหารต้องมีส่วนในการสนับสนุนการฝึก
อบรมทีมงานและพนักงาน
พร้อมกับคอยเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและหาทางป้องกันและแก้ไขโดยดูจาก
ความสำเร็จและความล้มเหลวจากประสบการณ์ของผู้อื่นเป็นบทเรียน
(เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ. 2545 :
151)
เทคนิคต่าง ๆ
ของการจัดการคุณภาพ มีความสำคัญต่อการปรับปรุงคุณภาพขององค์การ
เนื่อง
จากเทคนิคในการจัดการคุณภาพมีบทบาทสำคัญ
ได้แก่
1.
ทำให้เกิดการติดตามและประเมินผลกระบวนการ
2.
ทำให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงคุณภาพ
3.
ทำให้คนแต่ละคนได้มีโอกาสแก้ปัญหาตัวเอง
4.
ทำให้เกิดแนวคิดที่จะปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
5.
เป็นการถ่ายโอนประสบการณ์จากการปรับปรุงคุณภาพไปสู่งานประจำ
6.
เป็นการส่งเสริมให้เกิดทีมงานจากการช่วยกันแก้ไขปัญหาคุณภาพ
การนำเทคนิคในการจัดการคุณภาพมาใช้ในองค์การ
จำเป็นต้องบูรณาการเทคนิคหลาย ๆ อย่าง
ให้เข้ากับการทำงานประจำวัน
โดยต้องมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรระดับโลก
และต้องมั่นใจว่าเป็น
เทคนิคที่จำเป็นต้องใช้ และได้รับการยอมรับ
คำแนะนำในการใช้เทคนิคในการจัดการคุณภาพจากงานวิจัย
มีดังนี้
1.
การฝึกอบรมควรดำเนินการให้ทันเวลา
เพื่อให้พนักงานสามารถนำสิ่งที่เรียนไปปฏิบัติได้
เป็นขั้น
ๆ
2.
ต้องพิจารณาความจำเป็นในการฝึกอบรมทีมปรับปรุงคุณภาพให้ชัดเจน
3.
การฝึกอบรมควรใช้ตัวอย่างจริงที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่การปฏิบัติได้
4.
การนำเทคนิคและเครื่องมือไปใช้ควรทำอย่างมีแผน
5.
ต้องแน่ใจว่าผู้บริหารเข้าใจ เช่น ตัดสินใจเลือกใช้เทคนิคเองและทำเป็นตัวอย่าง
6.
อย่าคิดว่าเทคนิคเดียวแก้ปัญหาทุกอย่างได้
7.
ใช้ผู้อำนวยความสะดวกรับผิดชอบกระตุ้นให้มีการใช้เทคนิคเป็นประจำ
8.
อย่าประเมินการต่อต้านเทคนิคต่ำเกินไป
9.
ปฏิบัติด้วยความอดทนและแน่วแน่
10.
กระตุ้นให้คนเข้ามามีส่วนร่วมในการวัด
และวิเคราะห์ผลงานให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
สรุปบทบาทสำคัญของเทคนิคในการจัดการคุณภาพ
1.
เทคนิคในการจัดการคุณภาพมีความสลับซับซ้อน ต้องมีการใช้ความคิด การพัฒนาทักษะ
และการฝึกอบรมก่อนนำไปปฏิบัติ
2.
การนำเทคนิคในการจัดการคุณภาพมาใช้ในองค์กร จำเป็นต้องบูรณาการเทคนิคหลาย
ๆ
อย่างให้เข้ากับการทำงานประจำวัน
ที่มา : http://www.bcc.rmutp.ac.th/teacher/tasanee/Unit%204/4-3Technic.htm#role